การเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันพุธ ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560

เนื้อหา/กิจกรรม

การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
   กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด 

คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
-คุณค่าต่อสังคม
-คุณค่าต่อตนเอง
-ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
-ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
-สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
-เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
          3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)

ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
-ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
-อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
-ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
-ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
-ช่วยให้ปรับตัวได้ดี

บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
             เด็กรู้สึกปลอดภัย  ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว  ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง  

ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
-มีไหวพริบ
-กล้าแสดงออก
-อยากรู้อยากเห็น
-ช่างสังเกต
-มีอารมณ์ขัน
-มีสมาธิ
-รักอิสระ
     
การตั้งคำถาม 5W1H
Who ใคร 
What อะไร
Where ที่ไหน 
When เมื่อไหร่ 
Why ทำไม 
How อย่างไร

ทบทวนเพลงในสัปดาห์ที่แล้ว


มีกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์ "ทำอย่างไรก็ได้ให้จรวดของเราเมื่อปาไปแล้วลงกล่อง"



ต่อมาเป็นกิจกรรมจับคู่แล้ววาดรูปตามทำนองเพลงที่เราได้ฟัง กิจกรรมนี้ใช้สมาธิ และความเงียบ





การนำไปประยุกต์ใช้

- ศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติม และนำกิจกรรมในวันนี้ไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัย

การประเมิน

ตนเอง : ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
เพื่อน : ตั้งใจเเรียน
อาจารย์ : สอนสนุก บรรยาการอบอุ่น











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น