วันพุธ ที่ 13 กันยายน 2560
เนื้อหา/กิจกรรม
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piagetกล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) สำรวจ จับต้องวัตถุ ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)อายุ 1 ขวบ6เดือน - 2 ปี
การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)2 ขวบขึ้นไปสามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบเกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่นลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1. การเล่นกลางแจ้ง
2. การเล่นในร่ม
-การเล่นตามมุมประสบการณ์
-การเล่นสรรค์สร้าง
3. การเล่นสรรค์สร้าง
-การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
-ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
-เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
พัฒนาการของการรู้คิด
ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
- กระบวนการเรียนรู้
- กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
- เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
- การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
- ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
- ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
- มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
- มีการสรุปท้ายกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้
- ศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติม และนำกิจกรรมในวันนี้ไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัย
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
เพื่อน : ตั้งใจเเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น