การเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันพุธ ที่ 13 กันยายน 2560

เนื้อหา/กิจกรรม


การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
                   การเล่น กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม 

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piagetกล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) สำรวจ จับต้องวัตถุ ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)อายุ 1 ขวบ6เดือน - 2 ปี
การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)2 ขวบขึ้นไปสามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบเกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่นลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1. การเล่นกลางแจ้ง
2. การเล่นในร่ม
-การเล่นตามมุมประสบการณ์
-การเล่นสรรค์สร้าง
3. การเล่นสรรค์สร้าง
-การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
-ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
-เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง

พัฒนาการของการรู้คิด
     ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก

กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
- กระบวนการเรียนรู้
- กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้

กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
-  เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
การจำแนกอย่างมีเหตุผล

หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
มีการสรุปท้ายกิจกรรม


การนำไปประยุกต์ใช้

- ศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติม และนำกิจกรรมในวันนี้ไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัย

การประเมิน

ตนเอง : ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
เพื่อน : ตั้งใจเเรียน
อาจารย์ : สอนสนุก บรรยาการอบอุ่น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น