เนื้อหา/กิจกรรม
การเคลื่อนไหวและจังหวะแบ่งประเภทได้ 3 ประเภทดังนี้
1.การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ การเคลื่อนไหวโดยที่ร่างกายยังอยู่ที่เดิม เช่น การเหวี่ยงแขน ยืนทรงตัวอยู่กับที่ด้วยเท้าเดียว
2.การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ การเคลื่อนไหวที่ร่างกายต้องย้ายตำแหน่งของร่ายกายจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง เช่น การเดิน การวิ่ง การคลาน
3.การเคลื่อนไหวแบบประกอบอุปกรณ์ การเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์จะช่วยทำให้เด็กได้พัฒนาการทำงานประสานกันระหว่างมือกับตา ประสาทเท้ากับตา และประสาทมือเท้าและตาดีขึ้น เช่นการใช้ริบบิ้น การใช้ลูกบอล
วันนี้อาจารย์ได้สอนขั้นนำของกิจกรรมเคลื่อนไหว และให้ทุกคนออกมาสอนขั้นนำ
แบบที่1
ครูต้องตกลงสัญญาณกับเด็กดังนี้
- ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวอย่างช้า ๆ ไปรอบ ๆ ห้อง
- ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวอย่างเร็ว ๆ ไปรอบ ๆ ห้อง
- ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
ครูและเด็กทบทวนสัญญารอีกครั้ง
แบบที่2
ครูต้องตกลงสัญญาณกับเด็กดังนี้
- ครูเคาะสัญญาณ 1 ครั้ง ให้เด็กเคลื่อนไหว 1 ครั้ง
-ครูเคาะสัญญาณ 2 ครั้ง ให้เด็กเคลื่อนไหว 2 ครั้ง
- ครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวอย่างเร็วๆตามจังหวะ
- ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
ครูและเด็กทบทวนสัญญารอีกครั้ง
การนำไปประยุกต์ใช้
- ศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติม และนำกิจกรรมในวันนี้ไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัย
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
เพื่อน : ตั้งใจเเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น